Mobile Banking là gì? Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking 

Mobile Banking là gì Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking 

Mobile Banking là một dịch vụ tiện ích của ngân hàng được thực hiện trên thiết bị di động nhằm giúp quý khách hàng có thể quản lý tài khoản, thực hiện giao dịch tài chính cách tiện lợi. Bởi vì, Internet Banking và Mobile Banking có nhiều điểm tương đồng nên nhiều người thường lầm tưởng 2 dịch vụ này là một. Chính vì thế, bài viết sau đây LendUp sẽ giải đáp quý khách Mobile Banking là gì? Điểm khác nhau giữa Internet Banking và Mobile Banking để quý khách nắm rõ. 

Mobile Banking là gì?

Mobile Internet là một dịch vụ được cung cấp bởi ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính từ xa nhanh chóng bằng điện thoại hoặc máy tính bảng. Hay nói cách khác mobile Banking là một dịch vụ ngân hàng điện tử cho phép khách hàng tra cứu thông tin, trao đổi thông tin tài chính ngay trên điện thoại của mình. 

Mobile Banking là gì Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking 
Mobile Banking là gì Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking

Bởi vì, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, thế nên càng ngày Mobile Internet càng được nhiều khách hàng chú trọng. 

Tuy nhiên, điều kiện để sử dụng được dịch vụ Mobile Banking là điện thoại của quý khách hàng phải có kết nối internet. 

Sử dụng Mobile banking, quý khách có thể sử dụng rất nhiều chức năng tiện ích bao gồm các dịch vụ ngân hàng căn bản như: 

  • Chuyển khoản 
  • Truy vấn thông tin tài khoản 
  • Mở tài khoản, tất toán tài khoản tiết kiệm 
  • Thanh toán hoá đơn dịch vụ
  • Nạp, thanh toán tiền điện thoại cho thuê bao trả trước… 

Hạn mức giao dịch ngân hàng mà dịch vụ Mobile Banking cung cấp thường được quy định tùy theo chính sách của mỗi ngân hàng. 

Mobile Banking có nhiều phương thức giao dịch đa dạng, tương thích với nhiều điện thoại, đảm bảo an toàn, bảo mật, dễ sử dụng…Vì thế, đây là dịch vụ đáng để quý khách hàng sử dụng. 

Phân biệt Internet Banking và Mobile Banking

Internet Banking và Mobile Banking đều là hai dịch vụ ngân hàng phổ biến hiện nay được nhiều người sử dụng. Hơn nữa lại có nhiều tính năng tương đồng, thế nên, nhiều thuê bao thường lầm tưởng 2 dịch vụ này là 1. Tuy nhiên, thực tế lại khác hoàn toàn. Cùng tìm hiểu nội dung sau đây để thấy rõ điểm khác biệt giữa 2 dịch vụ này và chọn lựa sử dụng cho đúng. 

Về thiết bị truy cập 

  • Internet Banking: Có thể dùng trên Laptop hoặc điện thoại có kết nối Internet 
  • Mobile Banking: Dùng trên điện thoại được cài đặt ứng dụng Mobile Banking 

Về điều kiện sử dụng: 

  • Internet Banking: Điện thoại, laptop hoặc máy tính để bàn có kết nối Internet 
  • Mobile Banking: Phải có điện thoại thông minh sử dụng 1 trong 2 hệ điều hành là Android hoặc IOS, có kết nối internet thông qua hình thức như GPRS, 3G, 4G, 5G, wifi…

Cách thức đăng nhập sử dụng 

  • Internet Banking: Truy cập vào địa chỉ website Internet Banking 
  • Mobile Banking: Chạy bằng ứng dụng đã cài đặt và đồng thời phải có Internet  

Tính năng chính 

  • Internet Banking: Chuyển khoản, truy vấn thông tin tài khoản, mở tài khoản tiết kiệm, tất toán tài khoản tiết kiệm, thanh toán hoá đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại, nạp tiền điện thoại…
  • Mobile Banking: Chuyển khoản, truy vấn thông tin tài khoản, mở tài khoản tiết kiệm, tất toán tài khoản tiết kiệm, thanh toán hoá đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại, nạp tiền điện thoại, khoá và mở thẻ ATM. 

Nên dùng Internet Banking hay Mobile Banking?

Internet Banking và Mobile là dịch vụ hoàn toàn khác biệt, thế nên mỗi dịch vụ đều có những ưu và nhược điểm của riêng nó. Vì vậy, để đánh giá nên sử dụng dịch vụ nào trong hai dịch vụ này, người dùng phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dùng có xu hướng sử dụng Mobile Banking bởi vì ứng dụng này tương thích với nhiều loại điện thoại và giao diện lại dễ sử dụng. Hơn nữa, dịch vụ này ở một số ngân hàng còn mang lại cho người dùng nhiều ưu đãi hấp dẫn như miễn phí chuyển tiền, mua sắm hoá đơn hay sử dụng các dịch vụ trực tuyến…Nhờ vậy, các quý khách hàng có thể tiết kiệm được một số tiền kha khá. 

Khác với Mobile Banking, Internet Banking không hạn chế về thiết bị sử dụng nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, dịch vụ Internet Banking lại có hạn chế là có quá nhiều trang web giả mạo để trục lợi khiến nhiều khách hàng lo lắng. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng phải ghi nhớ thật cẩn thận trang web đăng nhập chính thức của ngân hàng sử dụng để tránh rủi ro mất tiền đáng tiếc. 

Hướng dẫn đăng ký sử dụng Mobile Banking

Cách đăng ký sử dụng Mobile Banking rất đơn giản, quý khách có thể đăng ký bằng một trong hai cách sau: 

  • Đăng ký trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng trên toàn quốc 
  • Đăng ký trực tiếp thông qua website của ngân hàng. 

Giá dịch vụ trung bình tầm từ 10.000 đồng/ tháng. Một số ngân hàng không thu phí. Tuy nhiên, với hữu ích mà dịch vụ Mobile Banking mang lại, phí sử dụng dịch vụ này sẽ có xu hướng tăng trong tương lai. 

Điều kiện để đăng ký Mobile Banking

Để có thể sử dụng dịch vụ Mobile Banking, quý khách cần phải đáp ứng một số điều kiện sau:

  • Có tài khoản thanh toán tại Vietcombank 
  • Điện thoại di động phải có kết nối Internet và phải sử dụng một trong các hệ điều hành IOS, Android, BlackBerry OS hoặc có hỗ trợ Java. 

Quy trình đăng ký ứng dụng

Sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên, quý khách hãy thực hiện đăng ký ứng dụng Mobile Banking theo các hướng dẫn sau đây: 

Bước 1:  Điền thông tin vào mẫu đăng ký sử dụng dịch vụ tại ngân hàng bạn muốn sử dụng ứng dụng. 

Bước 2: Sau khi đăng ký thành công dịch vụ, ngân hàng sẽ gửi lại quý khách các loại giấy tờ sau: 

  • Một bảng đăng ký có in tên truy cập dịch vụ 
  • Một sms có chứa đường link tải ứng dụng về điện thoại 
  • Email thông báo mật khẩu tài khoản ứng dụng Mobile Banking – PIN để truy cập lần đầu 

Bước 3: Truy cập vào ứng dụng, thực hiện kích hoạt tài khoản và bắt đầu sử dụng.   

Lưu ý: Để đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn, bạn cần đổi mật khẩu trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm đăng ký và sử dụng dịch vụ. Sau 24 giờ, mật khẩu gửi qua email của bạn sẽ hết giá trị sử dụng. Muốn cấp lại bạn phải đến ngân hàng để đăng ký.

Một số lưu ý khi sử dụng Mobile Banking

Khi sử dụng Mobile Banking, quý khách hàng nên lưu ý một số điều quan trọng sau đây, tránh gặp rắc rối trong quá trình sử dụng. 

  • Để đảm bảo an toàn cho tài khoản ngân hàng của bạn, bạn nên sử dụng mật khẩu riêng biệt cho tài khoản ngân hàng và tài khoản Mobile Banking 
  • Kích hoạt xác thực bằng hai yếu tố 
  • Kiểm tra tài khoản thường xuyên để có cách xử lý kịp thời khi nhận thấy tài khoản bị thay đổi bất hợp lý 
  • Không nên thực hiện giao dịch khi sử dụng wifi công cộng bởi vì rất dễ bị hacker đánh cắp thông tin 
  • Thực hiện cài đặt ứng dụng chống virus uy tín trên điện thoại để đảm bảo an toàn  

Hy vọng mọi chia sẻ trên đây sẽ giúp quý khách nắm rõ hơn về dịch vụ Mobile Banking là gì? Điểm khác biệt giữa Internet Banking và Mobile Banking. Từ đó, có thể lựa chọn được cho mình 1 dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu sử dụng. 

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *